.....
Tuyển sinh Đại học: Làm gì với phương án thi mới? P2
Cũng theo ông Nghĩa, ngoài kỳ kiểm tra năng lực, ĐHQG TPHCM còn kết hợp xét tuyển theo nhiều tiêu chí (tùy thuộc vào từng trường ĐH) như: Kết quả học và thi tốt nghiệp THPT, thành tích học tập khác (giải thưởng), năng khiếu (theo yêu cầu của các trường đào tạo năng khiếu), làm việc, kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa, công tác xã hội, hoạt động cộng đồng, ngoại khóa, các hoạt động thể thao, văn nghệ… Ngoài ra, còn có một bài luận trình bày lý do lựa chọn ngành nghề và động cơ học tập theo ngành đăng ký.
Tuyển sinh Đại học: Làm gì với phương án thi mới? P2
Cũng theo ông Nghĩa, ngoài kỳ kiểm tra năng lực, ĐHQG TPHCM còn kết hợp xét tuyển theo nhiều tiêu chí (tùy thuộc vào từng trường ĐH) như: Kết quả học và thi tốt nghiệp THPT, thành tích học tập khác (giải thưởng), năng khiếu (theo yêu cầu của các trường đào tạo năng khiếu), làm việc, kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa, công tác xã hội, hoạt động cộng đồng, ngoại khóa, các hoạt động thể thao, văn nghệ… Ngoài ra, còn có một bài luận trình bày lý do lựa chọn ngành nghề và động cơ học tập theo ngành đăng ký.
Tuy nhiên, ông Nghĩa nhấn mạnh, năm 2014 ĐHQG thi tuyển sinh “ba chung”. Khi đề án được thông qua, năm 2015 đề án sẽ được thí điểm cho một số ngành đào tạo trước khi triển khai rộng rãi toàn hệ thống của ĐHQG TPHCM vào năm 2016, ông Nghĩa nói. Bộ GD&ĐT không nên “thả” sớm mà phải coi chừng chất lượng thế nào, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Phó Chủ nhiệm khoa Sau đại học (ĐHQG HN) TS – Nguyễn Thị Hồng Minh, cho biết, thực chất hình thức kiểm tra năng lực này đã được thí điểm thông qua kiểm tra đầu vào cao học ở một số chuyên ngành từ năm 2011 tại ĐHQG HN.
Về hiệu quả của hình thức này, TS Hồng Minh nói: Để đánh giá một cách khoa học thì cần có nghiên cứu cụ thể, khảo sát, thống kê, đánh giá định lượng.
Trước câu hỏi “có thể áp dụng hình thức kiểm tra năng lực vào tuyển sinh ĐH, CĐ không”, TS Minh cho rằng, về đánh giá năng lực thì có thể tuyển người học, nhưng, chỉ qua bài thi đó thì chưa đủ, vì nó chỉ đánh giá được một nhóm năng lực, trong khi đó, còn rất nhiều thứ phải đánh giá. TS Hồng Minh kết luận, một bài kiểm tra đánh giá năng lực không thể thay thế kỳ thi “ba chung”.
Đặc biệt, theo bà Minh, phải có hệ thống phân tầng trường học để các thầy cô có thể biết trường nào là tốt… Theo bà Minh, tại thời điểm này, đánh giá năng lực thí sinh ở bậc phổ thông chưa có sức nặng. Trong hoàn cảnh văn hóa thứ hạng của ta chưa tốt thì việc thay thi bằng kiểm tra năng lực là chưa phù hợp. Nhất thiết phải có nghiên cứu cụ thể!
(Nguồn: internet)Hồ Thu

